บทความและข่าวสาร
ไทยเบฟ เปิดเส้นทางแห่งศรัทธา “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” ๑๕๐ ปี ชาตกาล และการได้รับยกย่องเชิดชูจากยูเนสโก้ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก


ไทยเบฟ เปิดเส้นทางแห่งศรัทธา “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” ๑๕๐ ปี ชาตกาล และการได้รับยกย่องเชิดชูจากยูเนสโก้ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี เตรียมเปิดเส้นทางแห่งศรัทธาสายธรรมมะ ภายใต้ชื่อ “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” พร้อมหมุดหมายเป็นที่แรกที่จังหวัดลพบุรี เพื่อถวายเป็นอาจาริยบูชา แด่องค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เนื่องในโอกาสที่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศยกย่องเชิดชู หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในวาระปี พ.ศ. ๒๕๖๓ - พ.ศ. ๒๕๖๔ และเนื่องในวาระเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๕๐ ปี ชาตกาล โดยถือเป็นพระอริยสงฆ์รูปที่ ๓ ของประเทศไทยที่ได้รับการยกย่อง นับตั้งแต่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส และท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่ง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต คือหนึ่งในพระวิปัสสนาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ของเมืองไทย พระอาจารย์ใหญ่แห่งกองทัพธรรม เป็นผู้มีปฏิปทาสันโดษ มักน้อย แสวงหาความวิเวก และตั้งมั่น อยู่บนความเพียรตั้งแต่วันแรกของการบรรพชา - อุปสมบท จวบจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

เกี่ยวกับรายละเอียด “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น” นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และในนามมูลนิธิสิริวัฒนภักดี และในนามประธานกรรมการโครงการฯ ให้ข้อมูลว่า “ถือเป็นนิมิตหมายอันดียิ่ง ในการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มูลนิธิสิริวัฒนภักดี และพี่น้องชาวจังหวัดลพบุรี เพื่อร่วมเปิดเส้นทางแห่งศรัทธาสายธรรมะ พร้อมเปิดตัวโครงการที่จังหวัดลพบุรีเป็นที่แรกภายใต้ชื่อ “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” ที่นอกจากจะเป็นการช่วยส่งเสริม และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนแล้ว ยังเป็นการเล่าขานเรื่องราวซึ่งถือเป็นข้อมูลเฉพาะในท้องถิ่น เป็นเกร็ดความรู้ ที่ผู้รู้ในชุมชนจะถ่ายทอดให้กับผู้มาเยือน หรือนักท่องเที่ยวให้ได้รับทราบ

โดยตามประวัติขององค์หลวงปู่มั่น ท่านได้เดินทางจาริกเพื่อบำเพ็ญเพียร และธุดงค์หาความสงบในการปฏิบัติธรรม และเจริญสติ ในสถานที่ที่ต่าง ๆ มากมาย ทั้งที่เป็นวัดในเมือง ชนบท ป่าเขา และถ้ำสูง หลายจังหวัดในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสถานที่เหล่านี้ล้วนเป็นหลักฐานสำคัญ ที่บอกเล่าเรื่องราว และนิมิตอันน่าอัศจรรย์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมขององค์หลวงปู่มั่น ที่มีคุณค่ายิ่งแก่ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างการรับรู้ และแรงบันดาลใจให้เกิดกุศลจิต อันเป็นมงคลแก่ชีวิตให้กับทุกท่าน ที่ได้เดินทางเยี่ยมเยือนสถานที่สำคัญในเส้นทางเจริญธรรมขององค์หลวงปู่มั่น เพื่อให้ทุกคนได้ยึดถือในคุณความดี และเพื่อเป็นอาจาริยบูชาเชิดชูเกียรติคุณขององค์หลวงปู่มั่น ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก และได้ร่วมกันน้อมระลึกถึงพระคุณขององค์หลวงปู่มั่น ที่ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์อย่างมากมายไว้แก่พระศาสนา และสังคมไทย พร้อมน้อมนำหลักคำสอนมาปฏิบัติสืบต่อไป”

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานคณะทำงานโครงการฯ กล่าวว่า“ ไทยเบฟ เล็งเห็นความสำคัญของการเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ชาตกาล องค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และการได้รับยกย่องเชิดชูจากยูเนสโก้ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในครั้งนี้ ซึ่งท่านได้จาริกไปในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการจัดให้มีโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพื่อเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เดินทางเข้าไปเรียนรู้ประวัติ วัตรปฏิบัติอันงดงาม รวมทั้งปฏิปทาคำสอนขององค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” พร้อมนำเอาหลักคำสอน และวัตรปฏิบัติ ขององค์ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาและนำไปปฏิบัติสืบไป

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ภายใต้หลักการ “บวร” และพัฒนาเป็น บริษัท วิสาหกิจชุมชน ราชการ ที่ประสานสอดคล้องกับผู้มีจิตศรัทธาต่อการทำดีได้บูรณาการความร่วมมือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ของชุมชนจากโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เป็นการกระจายรายได้เข้าสู่วิสาหกิจ ผู้ประกอบการร้านค้าชุมชน ร้านอาหารโฮมสเตย์ ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ของที่ระลึก และพัฒนาจนมีวิสาหกิจเพื่อสังคมเกิดใหม่ขึ้นมาได้

โดยโครงการจะให้ข้อมูลสำคัญ ๓๔ แห่ง ทั่วประเทศที่หลวงปู่มั่นได้จาริกไปในพื้นที่ต่างๆ ผ่านการประชาสัมพันธ์ทาง www.luangpumun-cbt.org เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่ศรัทธาได้ศึกษา พร้อมทั้งข้อมูลสถานที่และ แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนโดยรอบสถานที่เหล่านี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

“โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น” ในระยะที่ ๑ ประกอบด้วยพื้นที่หลัก ๔ จุด ได้แก่ ภาคกลาง จ.ลพบุรี (วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร และวัดทุ่งสิงห์โต) กรุงเทพมหานคร (วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร และวัดบรมนิวาสราชวรวิหาร) ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่(วัดถ้ำเชียงดาว วัดป่าดาราภิรมย์ วัดเจดีย์หลวง) อีสานตอนล่าง จ.อุบลราชธานี (อนุสรณ์สถานหลวงปู่มั่น บ้านคำบง และถ้ำภูหล่น สถานที่ปฐมสมถวิปัสนากัมมัฏฐาน ) อีสานตอนบน จ.สกลนคร (วัดป่าภูริทัตตถิราวาส อ.พรรณานิคม วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง และวัดป่านาคนิมิตต์ อ.โคกศรีสุพรรณ) จ.นครพนม (วัดโพธิ์ชัย อ.ศรีสงคราม วัดพระธาตุพนม และวัดเกาะแก้ว อ.ธาตุพนม ) โดยในแต่ละพื้นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของหลวงปู่มั่น คำสอน และแรงศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่ที่ยังคงยึดถือปฏิบัติต่อมา

โดยจะมีการเปิดตัวโครงการที่ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร หรือ วัดเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ที่หลวงปู่มั่นได้มาสนทนาธรรมกับพระครูอุบาลีที่บริเวณถ้ำภัทราวุธโท เมื่อปี ๒๔๕๕ หลังจากพระครูอุบาลีได้สมโภชพระประธานที่ศาลาการเปรียญที่วัดบรมนิวาสแล้วได้ไปพักที่ถ้ำภัทราวุธโท เห็นเป็นสถานที่สำราญดีจึงเลือกมาปฏิบัติธรรม ณ ถ้ำแห่งนี้ และอีกหนึ่งวัดที่มีความสำคัญ ได้แก่ วัดทุ่งสิงโต เป็นสถานที่ซึ่งหลวงปู่มั่นเร่งทำความเพียรทำให้หลวงปู่มั่น รู้เห็นชาติภพในกาลก่อน ที่เรียกว่า ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ เป็นตัววิปัสสนาญาณขึ้นมา นอกจากนี้ยังได้ความว่า ฐิติภูตัง คือ ดวงจิตเดิมของสรรพสัตว์ทั้งมวล ที่ยังมิได้อบรมศีล สมาธิ ปัญญา ตามแนวทางแห่งพระสัพพัญญุตญาณนั้น ก่อให้เกิดอวิชชา เดิมที่นี่เรียกว่าถ้ำไผ่ขวาง แต่เมื่อครั้งที่หลวงปู่มั่นจาริกธุดงค์มาเจริญสมณธรรม ที่วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหารนั้น ท่านได้นิมิตว่า มีสิงโต ๒ ตัว กำลังหยอกล้อกันอยู่หน้าถ้ำแห่งหนึ่งในเขาลูกนี้ ท่านจึงออกเดินธุดงค์มาจนพบถ้ำไผ่ขวาง ตั้งแต่นั้นมาจึงมีอีกชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ถ้ำสิงโตตามนิมิตของท่าน

สถานที่สำคัญดังกล่าว อยู่ในเขตชุมชนเขาพระงาม ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจเมื่อเดินทางมาตามรอยศรัทธาหลวงปู่มั่นที่ จ.ลพบุรี อีกหลายจุดด้วยกัน อาทิ ร้านกาแฟ ศูนย์ผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลเขาพระงาม หน้าสำนักงานเทศบาลเขาพระงาม เป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านผลิตสินค้าของชุมชน วิสาหกิจชุมชน ประกอบด้วย กระเป๋าผ้าด้นมือ เสื้อมัดย้อม ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุแบบครบวงจร มีกิจกรรมสอนอาชีพให้กับผู้สูงอายุ อาทิ การประดิษฐ์กระเป๋าจากเศษผ้า ประดิษฐ์ดอกไม้ ผลิตภัณฑ์พระมองตาม และวัลลภาฟาร์มเป็นที่พักฟาร์มสเตย์ OTOP นวัตวิถี สถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดลพบุรี มีกิจกรรมมากมายให้ท่านสามารถเลือกตามความสนใจ เช่น เรียนจูงม้า ขี่ม้า กิจกรรมอาชาบำบัด บริการรถม้า รถอีแต๋นชมทุ่ง ทำไข่เค็มดินสอพอง ทดลองดำนาในแปลงนาสาธิต และเรียนรู้เกี่ยวกับบ้านดินเผาอีกด้วย”

นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า “ขอขอบคุณ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มูลนิธิสิริวัฒนภักดี และทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมใจกัน จนก่อให้เกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา ที่นอกจากเพื่อถวายเป็นอาจาริยบูชา แด่องค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต แล้ว ยังถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างโอกาส และรายได้ให้กับชุมชนตามนโยบายของภาครัฐ ในเรื่องการผลักดันการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้ขับเคลื่อนไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านการท่องเที่ยว ที่ต้องการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก โดยที่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอาจจะเริ่มต้นจากชุมชน ”

โครงการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระคุณของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์ไว้แก่พระศาสนาและสังคมไทย และน้อมนำหลักคำสอนมาปฏิบัติสืบต่อไป เพื่อเป็นการจารึกประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของบุคคลสำคัญทางศาสนาอันเป็นมรดกของชาวไทยสู่การเป็นมรดกโลกแล้ว ยังเป็นการส่งเสริม และสร้างรายได้ และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


รูปภาพประกอบบทความนี้
กดรูปภาพเพื่อขยาย

บทความและข่าวสารเกี่ยวกับโครงการ
ตามรอยธรรมบุคคลสำคัญของโลก ใน “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” รำลึกสถานที่หลวงปู่มั่นบำเพ็ญเพียร ณ วัดถ้ำสาริกา จ.นครนายก
อ่านต่อ
จ.อำนาจเจริญจัดพิธีประดิษฐานรูปหล่อองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ณ วัดสิทธิยารามเพื่อเป็นอนุสรณ์และศูนย์รวมจิตใจ ตามโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
กิจกรรมปลูกป่าในใจคน ขยายพื้นที่สู่ดินแดนบ้านเกิดองค์หลวงปู่มั่น
อ่านต่อ
กิจกรรมปลูกป่าในใจคน ขยายพื้นที่ต่อเนื่องสู่ จ.อำนาจเจริญ ร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว
อ่านต่อ
ก้าวแรกปฏิบัติธรรมตามรอยเส้นทางศรัทธา 2 วัน 1 คืน ในกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปี 12 ครั้งที่ 1 ที่ จ.นครพนม ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
ตามรอยเส้นทางศรัทธา ท่องเที่ยวธรรมะ ดินแดนอีสาน เลืองชื่อเมือง 3 ธรรม (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) ในกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 11 ครั้งที่ 4 ที่ จ.อุดรธานี ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
อิ่มบุญ อิ่มใจ กับกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 11 ครั้งที่ 3 พาเพื่อนพนักงานในเครือไทยเบฟ ตามรอยศรัทธาองค์หลวงปู่มั่น ที่ จ.เลย ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
ตามรอยเส้นทางศรัทธา ท่องเที่ยวธรรมะ ในกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปี 11 ครั้งที่ 2 ที่ จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
เริ่มแล้ว !!! กิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 11 พาเพื่อนพนักงานในเครือไทยเบฟ ตามรอยศรัทธาองค์หลวงปู่มั่น ณ วัดมหาชัย และวัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
กิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 11 ประจำปี 2565 ร่วมเดินทางตามรอยเส้นทางธรรมองค์หลวงปู่มั่น ใน 7 เส้นทาง แบบ One Day trip
อ่านต่อ
ธรรมะออนทัวร์ปีที่ 10 ครั้งที่ 5 พาพนักงานไทยเบฟตามรอยเส้นทางธรรม ณ จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
ไทยเบฟ พาพนักงานตามรอยเส้นทางธรรม เยือนถิ่นบ้านเกิดหลวงปู่มั่น ณ จ.อุบลราชธานี ในกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 10 ครั้งที่ 4 ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ต้อนรับคณะพนักงานไทยเบฟ ในกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 10 ครั้งที่ 3 ตามรอยเส้นทางธรรม ณ จังหวัดอุดรธานี
อ่านต่อ
พนักงานไทยเบฟ ร่วมกิจกรรมธรรมะออนทัวร์ปีที่ 10 ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ตามรอยเส้นทางธรรม ณ จ.สกลนคร
อ่านต่อ
ธรรมะออนทัวร์ปีที่ 10 ครั้งที่ 1 พาพนักงานไทยเบฟตามรอยเส้นทางธรรมหลวงปู่มั่น ภายใต้โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ณ จ.นครพนม
อ่านต่อ
พช. ผนึกกำลัง ไทยเบฟ-ประชารัฐ ลงพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ขับเคลื่อนโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
โครงการท่องเที่ยวชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ทางช่องอมรินทร์ทีวี
อ่านต่อ
เปิดเส้นทางแห่งศรัทธา ตามรอยหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อ่านต่อ
พช. ผนึกกำลัง ไทยเบฟ ลงพื้นที่ถิ่นกำเนิดหลวงปู่มั่น จ.อุบลฯ ขับเคลื่อนโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน
อ่านต่อ
คณะทำงานโครงการฯ พื้นที่ จ.ลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า เตรียมความพร้อมในรูปแบบของการท่องเที่ยวชุมชนแบบ New Normal รองรับแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ
อ่านต่อ
ขอเชิญชมสารคดีตามรอยธุดงควัตรและปฏิปทา หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ตอนที่ 1-3 ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 4-6 กรกฎาคม 2563. และจะมีการเผยแพร่ออกอากาศในช่วงตลอดเดือนนี้.
อ่านต่อ
หนังสือ “ขันธะวิมุติสะมังคีธรรมะ” เป็นธรรมลิขิตลายมือของพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งท่านได้เขียนแต่งไว้เอง เมื่อครั้งจำพรรษาที่วัดปทุมวนาราม ถือเป็นมรดกธรรมลายมือเพียงชิ้นเดียวที่ ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน
อ่านต่อ
ไทยเบฟ เปิดเส้นทางแห่งศรัทธา “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” ๑๕๐ ปี ชาตกาล และการได้รับยกย่องเชิดชูจากยูเนสโก้ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก
อ่านต่อ
ตามรอยเส้นทางศรัทธาแห่งการละสังขาร บูรพาจารย์แห่งอีสาน พระอาจารย์ใหญ่แห่งกองทัพธรรม “โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” จ.สกลนคร-จ.นครพนม
อ่านต่อ
วัดปทุมวนาราม จัดยิ่งใหญ่ งานฉลอง ๑๕๐ ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ได้รับยกย่องเชิดชูจากยูเนสโก เป็นบุคคลสำคัญของโลก
อ่านต่อ
© บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)